- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 TÔI ĐI HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 CẤP ĐỘ KHÁI QUÁT CỦA TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 TÍNH THỐNG NHẤT CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 TRONG LÒNG MẸ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 TRƯỜNG TỪ VỰNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 TỨC NƯỚC VỠ BỜ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 – LÃO HẠC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 TỪ TƯỢNG HÌNH, TƯỢNG THANH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 LUYỆN TẬP TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 CÔ BÉ BÁN DIÊM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 TRỢ TỪ THÁN TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 TÌNH THÁI TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 LUYỆN TẬP VIẾT BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TIẾNG VIỆT)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9 HAI CÂY PHONG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9 NÓI QUÁ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 ÔN TẬP TRUYỆN KÍ VIỆT NAM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 NÓI GIẢM NÓI TRÁNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 LUYỆN NÓI: KỂ TRUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 CÂU GHÉP
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 ÔN DỊCH THUỐC LÁ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 CÂU GHÉP (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 PHƯƠNG PHÁP THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 BÀI TOÁN DÂN SỐ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 DẤU NGOẶC ĐƠN VÀ DẤU HAI CHẤM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 ĐỀ VĂN THUYẾT MINH VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN- KÌ 1)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 DẤU NGOẶC KÉP
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 LUYỆN NÓI: THUYẾT MINH VỀ MỘT THỨ ĐỒ DÙNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 VÀO NHÀ NGỤC QUẢNG ĐÔNG CẢM TÁC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 THUYẾT MINH VỀ MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 MUỐN LÀM THẰNG CUỘI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT (TẬP 1)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 HAI CHỮ NƯỚC NHÀ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 LÀM THƠ BẢY CHỮ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI HỌC KÌ 1
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: NHỚ RỪNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: ÔNG ĐỒ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: CÂU NGHI VẤN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: QUÊ HƯƠNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: KHI CON TU HÚ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: CÂU NGHI VẤN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP CÁCH LÀM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: TỨC CẢNH PÁC PÓ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: CÂU CẦU KHIẾN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: ÔN TẬP VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: NGẮM TRĂNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: ĐI ĐƯỜNG (TẨU LỘ)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: CÂU CẢM THÁN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: CÂU TRẦN THUẬT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: THIÊN ĐÔ CHIẾU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: HỊCH TƯỚNG SĨ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: CÂU PHỦ ĐỊNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: HÀNH ĐÔNG NÓI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: NƯỚC ĐẠI VIỆT TA
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: HÀNH ĐỘNG NÓI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: ÔN TẬP VỀ LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: VIẾT ĐOẠN VĂN TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6 – VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: THUẾ MÁU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: HỘI THOẠI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: TÌM HIỂU YÊU TỐ BIỂU CẢM TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: ĐI BỘ NGAO DU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: HỘI THOẠI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: LUYỆN TẬP: ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: KIỂM TRA VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: ÔNG GIUỐC – ĐANH MẶC LỄ PHỤC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: LUYỆN TẬP: LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: TỔNG KẾT PHẦN VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: LUYỆN TẬP VỀ VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: VĂN BẢN THÔNG BÁO
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: TỔNG KẾT PHẦN VĂN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TIẾNG VIỆT)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI NĂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: TỔNG KẾT PHẦN VĂN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN THÔNG BÁO
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN
Soạn bài: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
I. Yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
1. a, Những từ ngữ biểu lộ tình cảm mãnh liệt của tác giả trong bài văn:
Từ ngữ: muốn hòa bình, phải nhân nhượng, càng lấn tới, quyết tâm cướp nước ta, thà hi sinh, nhất định không, phải hi sinh tới giọt máu cuối cùng, thắng lợi nhất định về dân tộc ta.
Những câu cảm thán:
+ Hỡi đồng bào toàn quốc!
+ Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân!
+ Không! Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước nhất định không chịu làm nô lệ.
– Cả Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn và Lời kêu gọi toàn dân kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đều giống nhau ở việc đều sử dụng nhiều từ ngữ và câu văn giàu tình cảm.
b, Cả hai văn bản này đều là văn bản nghị luận vì hai văn bản này không nhằm bộc lộ cảm xúc mà hướng tới tác động tới lý trí của người đọc, buộc người đọc phải hiểu và phân tích được để bàn về lẽ phải, trái, đúng sai của một quan điểm, một ý kiến.
c, Những câu văn ở đoạn 2 hay hơn đoạn 1 vì giàu sức biểu cảm khi kết hợp những từ ngữ bộc lộ tình cảm, thái độ của người viết.
Yếu tố biểu cảm khi đưa vào văn nghị luận sẽ có hiệu quả thuyết phục hơn, tác động mạnh mẽ tới người đọc (người nghe).
2. Phương pháp phát huy tác dụng của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận:
– Người viết ngoài việc suy nghĩ về luận điểm, lập luận còn phải thực sự xúc động trước những điều mình đang nói tới.
– Không chỉ cần rung cảm, mà cần phải có tình cảm, cảm xúc thực sự trước những vấn đề mà mình trình bày.
– Không phải bài văn cứ sử dụng nhiều từ ngữ biểu cảm và câu cảm thán thì giá trị biểu cảm tăng vì những yếu tố này chỉ là phụ trợ. Cảm xúc, sự rung động thực sự chứ không phải sự đưa đẩy bóng bẩy bằng ngôn từ.
II. Luyện tập
Bài 1 ( trang 97 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Những yếu tố biểu cảm trong phần I – Chiến tranh và “Người bản xứ” được thể hiện trong hệ thống các từ ngữ đối lập nhau, hoặc mang tính chất mỉa mai, châm biếm.
Những yếu tố biểu cảm trong ” Chiến tranh và người bản xứ” ( Thuế máu) được thể hiện trong hệ thống các từ ngữ đối lập hoặc mang tính chất mỉa mai châm biếm.
+ Những tên da đen bẩn thỉu, những tên “An-nam-mít” bẩn thỉu >< những đứa con yêu và những người bạn hiền, chiến sĩ bảo vệ công lý và tự do.
+ Chiến tranh vui tươi, vinh dự đột ngột >< đột ngột lìa xa vợ con, phơi thây trên các bãi chiến trường.
+ Cảnh kì diệu của trò biểu diễn khoa học về phóng ngư lôi, >< xuống tận đáy biển để bảo vệ tổ quốc của các loài thủy quái.
+ Bỏ xác tại những miền hoang vu, thơ mộng.
+ Lấy máu mình tưới những vòng nguyệt quế, lấy xương mình chạm nên những chiếc gậy.
+ Khạc ra từng miếng phổi.
– Tác dụng của những từ ngữ này:
+ Giúp người đọc thấy được bản chất lọc lõi, lừa đảo và bộ mặt thâm độc, quỷ quyệt của bọn thực dân Pháp trong việc sử dụng người dân thuộc địa làm bia đỡ đạn cho chúng.
Bài 2 ( trang 97 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Đoạn trích trong bài tập này đã thể hiện những cảm xúc chủ yếu sau đây của tác giả:
– Nỗi buồn của người thầy- nhà giáo tâm huyết với nghề dạy học- trước tình trạng học tủ, học vẹt của học sinh.
– Nỗi dằn vặt, lo lắng, của nhà giáo trước một thực tế đáng buồn diễn ra trong đời sống giáo dục của nước nhà thời kì trước.
Đoạn trích không những tác động tới ý chí mà còn tác động tới tình cảm bởi:
+ Giọng văn chứa đầy những tâm sự, nỗi day dứt, băn khoăn của người viết.
+ Câu văn được viết dưới dạng tu từ, mang tính chất bộc lộ thái độ và thể hiện nỗi đau của tác giả một cách kín đáo: Nói làm sao cho… Không có lí do gì phải nhấm bút… Sao không có một “hãng” nào đó in ra…
– Từ ngữ thể hiện thái độ đau xót, buồn bã trước thực trạng học vẹt của học sinh: nỗi khổ tâm, đeo một cái nghiệp, năm trời, việc gì phải lôi thôi…
Bài 3 ( trang 98 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Muốn chiếm lĩnh được tri thức cần có phương pháp khoa học thay vì việc học tủ và học vẹt. Học vẹt là học chay, học không khoa học, tràng giang đại hải, học theo kiểu bắt chước một cách vô thức, không hiểu bản chất của vấn đề. Còn học tủ là lối học lỏi, chọn phần tiếp thu nhanh để học. Hai lối học tai hại này đều gây ra hậu họa khôn lường. Học tủ có thể bị “lệch tủ”, “trật tủ” và khả năng bị điểm liệt, điểm yếu rất báo động. Học vẹt khiến cho học sinh rỗng kiến thức và làm mất đi lối tư duy phân tích, tổng hợp vấn đề. Cả hai cách học này đều khiến học trò bị mất phương hướng, và hoàn toàn trống rỗng khi học. Kiến thức thực sự, khả năng sáng tạo và phát triển trí tuệ sẽ không được bị triệt tiêu bởi hai phương pháp học tủ và học vẹt lệch lạc, phiến diện.