- Soạn văn lớp 7 Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (Thơ bốn chữ, năm chữ) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 10 – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lời của cây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lời của cây – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lời của cây hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lời của cây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Lời của cây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sang thu – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sang thu hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sang thu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sang thu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Sang thu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ông Một – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ông Một hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ông Một chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ông Một hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ông Một – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 18 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Con chim chiền chiện – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Con chim chiền chiện hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Con chim chiền chiện chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Con chim chiền chiện hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Con chim chiền chiện – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 30 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 32 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thầy bói xem voi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ếch ngồi đáy giếng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thầy bói xem voi chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thầy bói xem voi hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ếch ngồi đáy giếng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Thầy bói xem voi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hai người bạn đồng hành và con gấu hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chó sói và chiên con hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hai người bạn đồng hành và con gấu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hai người bạn đồng hành và con gấu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chó sói và chiên con chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chó sói và chiên con hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Hai người bạn đồng hành và con gấu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Chó sói và chiên con – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Biết người, biết ta – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Biết người, biết ta hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Biết người, biết ta chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Biết người, biết ta hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Biết người, biết ta – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 41 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chân, tay, tai, mắt, miệng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chân, tay, tai, mắt, miệng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chân, tay, tai, mắt, miệng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Chân, tay, tai, mắt, miệng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 53 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 55 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Em bé thông minh – Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Em bé thông minh hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm – Chân trời sáng tạo
- Tác giả tác phẩm Trong đầm gì đẹp bằng sen
- Tóm tắt Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 76 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 75 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cốm Vòng – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cốm Vòng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cốm Vòng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cốm Vòng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cốm Vòng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thu sang – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thu sang hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thu sang chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thu sang hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thu sang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa phơi sân trước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa phơi sân trước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Mùa phơi sân trước chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Mùa phơi sân trước hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa phơi sân trước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày (Bài 4) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 95 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 97 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chúng ta có thể đọc nhanh hơn chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bài học từ cây cau hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bài học từ cây cau chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bài học từ cây cau hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bài học từ cây cau – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 107 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Phòng tránh đuối nước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Phòng tránh đuối nước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Phòng tránh đuối nước chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Phòng tránh đuối nước hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Phòng tránh đuối nước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 120 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc – Chân trời sáng tạo
Soạn bài: Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc
* Tri thức về kiểu bài
Bài văn biểu cảm về con người, sự việc là kiểu văn bản có mục đích trình bày cảm xúc của người viết về một đối tượng (có thể là con người, sự việc … )
Yêu cầu đối với kiểu bài:
– Tình cảm trong bài văn phải chân thực, trong sáng.
– Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc.
– Kết hợp với miêu tả và tự sự nhằm hỗ trợ cho việc biểu lộ cảm xúc.
– Bố cục bài viết gồm ba phần:
Mở bài: giới thiệu đối tượng biểu cảm, biểu đạt cảm xúc chung về đối tượng.
Thân bài: Biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ cụ thể một cách sâu sắc về đối tượng. Đối với bài văn biểu cảm về con người, người viết cần biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ về đặc điểm, tính cách, kỉ niệm gắn với người đó. Đối với bài văn biểu cảm về sự việc, người viết có thể biểu lộ cảm xúc theo trình tự diễn tiến của sự việc.
Kết bài: khẳng định lại tình cảm, cảm xúc về đối tượng; rút ra điều đáng nhớ đối với bản thân.
* Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản:
Văn bản: Cảm nhận về lễ đón giao thừa quê tôi
Câu 1 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Bài viết trên được viết để bộc lộ cảm xúc về điều gì?
Trả lời:
Bài viết được viết để bộc lộ cảm xúc về lễ đón giao thừa ở quê hương.
Câu 2 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tìm trong đoạn mở bài câu giới thiệu về sự việc, câu văn thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc.
Trả lời:
Câu giới thiệu về sự việc, câu văn thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc: “… thế mà tôi lại nặng tình tha thiết với quê hương. Thời gian làm nhòa nhiều thứ, nhưng không sao xóa đi mảnh kí ức đặc biệt trong tôi, về một lần sách đây nhiều năm trước, tôi đã đón cái Tết ở Cần Thơ – mảnh đất cha tôi sinh ra, cũng là nơi gieo cho tôi bao nhớ thương. ”
Câu 3 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Ở phần thân bài, người viết đã biểu lộ cảm xúc như thế nào về sự việc? Để làm rõ những cảm xúc ấy, người viết đã sử dụng những yếu tố hỗ trợ nào?
Trả lời:
– Ở phần thân bài, người viết đã biểu lộ cảm xúc nhớ nhung, những kỉ niệm ngày tết ở quê hương gắn bó bên gia đình, người thân cùng với đó là sự trân trọng những giá trị truyền thống thuật về gia đình.
– Để làm rõ cảm xúc ấy người viết đã sử dụng kết hợp yếu tố tự sự, yếu tố miêu tả để lý giải cho cảm xúc.
Câu 4 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Ở đoạn kết bài, người viết đã trình bày nội dung ra sao ?
Trả lời:
Ở đoạn kết bài, người viết đã trình bày cảm xúc, hoàn cảnh của bản thân rút ra điều đáng nhớ với kỉ niệm.
Câu 5 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Từ bài viết trên, em rút ra được những lưu ý gì về cách viết bài văn biểu cảm về sự việc ?
Trả lời:
– Sử dụng kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả vào bài văn biểu cảm.
– Bố cục bài văn biểu cảm: Mở bài, thân bài, kết bài.
– Chú ý cảm xúc chân thực, ngôn ngữ biểu cảm phù hợp.
* Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài:
Viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
Xác định đề tài
Trước tiên, em hãy trả lời câu hỏi: “yêu cầu của đề bài là gì?”
Với đề bài nêu trên, em có thể chọn một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc, chẳng hạn như:
– Ngày khai giảng
– Lễ đón giao thừa quê em
– Mỗi lầm lỗi của bản thân
– Một kỉ niệm đáng nhớ với người thân yêu
– Lần bản thân đạt được một thành tích đáng nhớ
…
Thu thập tư liệu
Tư liệu liên quan đến sự việc có thể được thu thập từ những nguồn như: quan sát thực tế của em về sự việc, nghe người khác kể về sự việc. Em có thể đọc thêm tư liệu về sự việc trong các sách, báo, trang mạng uy tín. Khi đọc tư liệu, ghi lại thông tin gợi cho em cảm xúc, ấn tượng sâu sắc về sự việc.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Để có ý tưởng cho bài viết, em cần:
– Ghi những từ ngữ thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình về sự việc em muốn viết và phác thảo một vài chi tiết lí giải vì sao mình có tình cảm, cảm xúc đó. Khi viết, em hãy hình dung lại sự việc.
– Xác định một số yếu tố miêu tả, tự sự để làm rõ các tình cảm, cảm xúc bằng cách đặt câu hỏi: Những kỉ niệm nào khiến em ấn tượng sâu sắc? Khung cảnh diễn ra sự việc có gì đặc biệt? Chú ý các yếu tố gợi ra những cảm nhận về các giác quan.
Lập dàn ý
Từ những ý đã tìm, dàn ý bằng cách chọn lọc, sắp xếp các ý theo một trình tự hợp lí.
– Mở bài: giới thiệu sự việc và biểu lộ cảm xúc sâu sắc của người viết về sự việc.
– Thân bài: + lần lượt thể hiện những tình cảm, cảm xúc sâu sắc, chân thực của người viết thông qua việc miêu tả, kể lại các ấn tượng
+ biểu lộ cảm xúc, lí giải vì sao có cảm xúc đó
– Kết bài: khẳng định lại tình cảm, cảm xúc dành cho sự việc, rút ra điều đáng nhớ đối với bản thân.
Bước 3: Viết bài
– Lần lượt viết mở bài, thân bài, kết bài. Đối với thân bài, em cần đảm bảo kết hợp các yếu tố miêu tả và tự sự để việc bộc lộ cảm xúc được tự nhiên, giúp người đọc hiểu vì sao em có cảm xúc đó.
– Để cảm xúc được bộc lộ một cách chân thật, sâu sắc em có thể sử dụng các từ ngữ miêu tả các trạng thái cảm xúc như hạnh phúc, bâng khuâng, gắn bó, biết ơn,…; các từ ngữ cảm xúc trực tiếp như ôi chao, trời ơi, xiếc bao,…; sử dụng những hình ảnh so sánh, ẩn dụ, liên tưởng để giúp cho bài văn thêm gợi cảm, dễ dàng truyền tải được cảm xúc.
– Để đảm bảo các yếu tố miêu tả, tự sự gắn với mục đích bày tỏ tình cảm, cảm xúc không bị lạc sang văn miêu tả hay kể chuyện, khi viết, em hãy tự trả lời các câu hỏi: Yếu tố miêu tả, tự sự này nhằm thể hiện cảm xúc nào? Cảm xúc muốn bày tỏ đã được thể hiện trọn vẹn qua các yếu tố miêu tả, tự sự hay chưa?
Đoạn văn tham khảo:
Viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc – mẫu 1
Những ngày tết, khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam xinh tươi như được khoác lên mình một chiếc áo mới. Tết đến đem theo những hy vọng về một năm mới may mắn, tốt đẹp hơn.
Mùa xuân đến, Tết đã gõ của mọi nhà, niềm vui nhân đôi, hạnh phúc bội phần. Trẻ em háo hức mong chờ Tết đến. Người lớn lại bận rộn chuẩn bị cho Tết. Thời tiết ngày xuân trở nên ấm áp hơn, những cành đào đang chớm nở. Những lá cờ Tổ quốc được treo cao trên mái ngói đỏ tươi, bay phấp phới giữa bầu trời tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi. Ngoài đường người đi mua sắm tấp nập. Tiếng cười nói, bán mua cho một cái tết đủ đầy vang lên đầy ắp những đường ngõ. Mấy đứa trẻ con nô đùa quanh những hàng bán pháo bông. Em cảm thấy không khí ngày tết thật tuyệt vời biết bao.
Chiều ba mươi Tết, cả nhà quây quần bên bữa cơm tất niên. Vào khoảnh khắc giao thừa, mọi người đều hân hoan trong niềm vui, hạnh phúc cho một khởi đầu “An khang thịnh phượng” hay “Vạn sự như ý”. Những ngày tết thật hạnh phúc khi cả gia đình được quây quần bên nha. Sáng mùng một, em theo bố mẹ sang chúc Tết ông bà nội ngoại. Em được ông bà mừng tuổi cho những phong bao lì xì đỏ thắm với lời chúc học giỏi. Ngày Tết là dịp để mọi người trong gia đình được gần gũi nhau hơn.
Không khí ấm áp của ngày tết cổ truyền khiến em cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Em tin chắc rằng sau này dù đất nước có phát triển đến đâu thì người dân Việt Nam vẫn sẽ giữ gìn được những nét đẹp của dịp Tết cổ truyền dân tộc.
Viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc – mẫu 2
Kỷ niệm để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất là chuyến đi về quê nội hai năm trước. Em đã dành tám năm của mình sống dưới quê cùng với ông bà do bố mẹ đi làm xa và bản thân em đã coi nó là quê hương của mình. Năm em học lớp 5, bố mẹ đã đón em về thành phố sống nhưng nó lại cách nhà ông bà quá xa nên mới đây em mới có dịp quay về đó. Chuyến đi thăm đó khiến em nhớ mãi không thể quên.
Em vẫn nhớ hôm đó, ngồi trên xe của bố, em đã rất vui, háo hức nhìn ngắm mọi thứ trên đường đi về quên ông bà. Nhìn thấy hàng cây bạch đàn ùa theo làn gió mùa hè, tiếng ve râm ran dưới cái nắng chói trang khiến em không khỏi ngậm ngùi và thốt nên rằng: “Quê hương à, tôi về rồi đây!” Mọi thứ xưa kia đều đã quá quen thuộc với tôi nay mới được nhìn lại khiến tôi vừa vui sướng, vừa xúc động. Trong lòng như có một niềm hạnh phúc dâng trào đang lan tỏa khắp cơ thể tôi.
Đến nhà ông bà, vẫn là ngôi nhà và mảnh vườn quen thuộc đó, vẫn là cái xích đu ông làm cho tôi chơi ở gốc cây ổi. Tôi nhìn thấy ông bà và chạy đến ôm lấy họ. Bà cũng khóc vì quá vui mừng, ông thì luôn miệng nói: “Về là tốt! Về là tốt!” Tôi cũng bất khóc theo vì tôi quá nhớ họ. Dù khi ở thành phố tôi cũng thường xuyên gọi điện cho ông bà nhưng hôm nay được nhìn thấy, ôm lấy khiến tôi xúc động vô cùng. Bà đã chuẩn bị những món ăn tôi thích dù đơn giản nhưng ngon vô cùng bởi đó là hương vị của quê hương, của tình cảm gia đình thắm thiết.
Ăn cơm xong tôi chay ngay sang hàng xóm tìm bạn, nhìn thấy nhau chúng tôi đã rất vui. Tôi mang bánh kẹo đến và chúng tôi cùng mang ra đồng ăn với nhau. Nhìn những cánh diều vi vu, tiếng cười nói nô đùa và đàn trâu thung thăng gặm cỏ khiến tôi có cảm giác nhẹ nhõm, thoải mái lạ thường. Nơi đây không nhộn nhịp, tấp nập như thành phố, nó lúc nào cũng yên tĩnh với cánh đồng thẳng cánh cò bay thơm mùi lúa, là dòng sông dài êm ả trôi… Mọi thứ đều rất đỗi thân thương khiến tôi không muốn rời đi.
Kỳ nghỉ cũng đã hết, tôi tạm biệt ông bà, tạm biệt bạn bè trong niềm tiếc nuối để quay trở về thành phố trong niềm tiếc nuối sâu sắc. Nhưng bố đã hứa từ giờ sẽ thường xuyên đưa tôi về thăm ông bà nên đã an ủi tôi được phần nào. Dù vậy chuyến đi vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi và đâu đây vẫn văng vẳng tiếng thơ khiến tôi càng nhớ nó:
“Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay…”
Bước 4: Xem lại, chỉnh sửa và rút kinh nghiệm
Xem lại và chỉnh sửa
Tự kiểm tra, xem xét và điều chỉnh những chi tiết liên quan đến nội dung và cấu trúc của bài viết dựa vào bảng đã gợi ý.
Rút kinh nghiệm
Em rút ra kinh nghiệm cho bài của mình.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:
- Nội dung chính bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thu sang – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thu sang hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thu sang chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thu sang hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thu sang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa phơi sân trước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa phơi sân trước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo