- Soạn văn lớp 6 Bài mở đầu: Hòa nhập vào môi trường mới – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường trung học cơ sở – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Khám phá một chặng hành trình – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 17, 18, 19 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thánh Gióng – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thánh Gióng hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thánh Gióng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thánh Gióng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sự tích Hồ Gươm – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sự tích Hồ Gươm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sự tích Hồ Gươm hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sự tích Hồ Gươm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 27 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bánh chưng, bánh giầy – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bánh chưng, bánh giầy hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bánh chưng, bánh giầy chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bánh chưng, bánh giầy hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất trang 34 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 36 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 2: Miền cổ tích – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 37, 38 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sọ Dừa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sọ Dừa hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sọ Dừa chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sọ Dừa hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Em bé thông minh – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Em bé thông minh hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Em bé thông minh chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Em bé thông minh hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chuyện cổ nước mình – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chuyện cổ nước mình chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chuyện cổ nước mình hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 48 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Non-bu và Heng-bu – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Non-bu và Heng-bu hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Non-bu và Heng-bu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Non-bu và Heng-bu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một truyện cổ tích trang 52 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 58 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 3: Vẻ đẹp quê hương – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 3: Vẻ đẹp quê hương – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Việt Nam quê hương ta – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Việt Nam quê hương ta hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Việt Nam quê hương ta chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Việt Nam quê hương ta hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Về bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 67 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hoa bìm – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hoa bìm hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hoa bìm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hoa bìm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Làm một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 79, 80 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 4: Những trải nghiệm trong đời – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 81, 82 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bài học đường đời đầu tiên chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bài học đường đời đầu tiên hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giọt sương đêm – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 96 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cô Gió mất tên – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cô Gió mất tên hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cô Gió mất tên chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cô Gió mất tên hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 102 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 107 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 109 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 111, 112 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lao xao ngày hè – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lao xao ngày hè hay, ngắn nhất (7 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lao xao ngày hè chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lao xao ngày hè hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thương nhớ bầy ong – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thương nhớ bầy ong hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thương nhớ bầy ong chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đánh thức trầu – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thương nhớ bầy ong hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đánh thức trầu hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đánh thức trầu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đánh thức trầu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 121 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Một năm ở Tiểu học – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Một năm ở Tiểu học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Một năm ở Tiểu học hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày về một cảnh sinh hoạt – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 130 – Chân trời sáng tạo
Soạn văn lớp 6 Bài 4: Những trải nghiệm trong đời – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Soạn văn lớp 6 Bài 4: Những trải nghiệm trong đời – Hay nhất Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 4: Những trải nghiệm trong đời (ngắn nhất)
- Soạn văn lớp 6 Bài 4: Quê hương yêu dấu – sách Kết nối tri thức
- Soạn văn lớp 6 Bài 4: Văn bản nghị luận – sách Cánh diều
Với các bài soạn văn lớp 6 Bài 4: Những trải nghiệm trong đời sách Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 6
? Những trải nghiệm đã qua có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?
- Tri thức ngữ văn trang 81, 82
- Bài học đường đời đầu tiên
- Giọt sương đêm
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Thực hành tiếng Việt trang 96
- Cô Gió mất tên
- Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 102
- Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 107
- Ôn tập trang 109
Tri thức ngữ văn trang 81, 82
Tri thức đọc hiểu
Truyện đồng thoại là gì?
Truyện đồng thoại là thể loại văn học dành cho thiếu nhi. Nhân vật trong truyện đồng thoại thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hoá. Vì thế, chúng vừa phản ánh đặc điểm sinh hoạt của loài vật vừa thể hiện đặc điểm của con người.
Tri thức tiếng Việt
Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
– Cụm từ: Trong câu tiếng Việt, thành phần chính gồm có chủ ngữ (C) và vị ngữ (V). Chủ ngữ và vị ngữ của câu có thể chỉ là một từ (Ví dụ: “Gà gáy”; “Hoa nở”) nhưng cũng có thể là một cụm từ (Ví dụ: “Con gà nhà tôi gáy rất to”; “Những bông hoa cúc nở vàng rực cả khu vườn”).
Cụm từ do 2 từ trở lên kết hợp với nhau nhưng chưa tạo thành câu, trong đó có một từ (danh từ/ động từ/ tính từ) đóng vai trò là thành phần trung tâm, các từ còn lại bổ sung ý nghĩa cho thành phần trung tâm. Cụm từ đóng vai trò chủ ngữ và vị ngữ trong câu thường có những loại như:
+ Cụm danh từ có danh từ làm thành phần chính. Ví dụ: hai cái răng đen nhánh.
+ Cụm động từ có động từ làm thành phần chính. Ví dụ: thường dẫn tôi ra vườn.
+ Cụm tính từ có tính từ làm thành phần chính. Ví dụ rất chăm chỉ.
– Cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ:
+ Biến chủ ngữ hoặc vị ngữ của câu từ một từ thành một cụm từ, có thể là cụm danh từ, cụm động từ hoặc cụm tính từ.
Ví dụ: Gà / gáy. Có thể mở rộng thành: Con gà trống tía của nhà tôi / gáy rất to.
C V C V
+ Biến chủ ngữ hoặc vị ngữ của câu từ cụm từ có thông tin đơn giản thành cụm từ có những thông tin cụ thể, chi tiết hơn.
Ví dụ: Chim sơn ca / đang hót.
C V
Có thể mở rộng thành:
Những chú chim sơn ca xinh xắn / đang hót véo von trên cành.
C V
+ Có thể mở rộng chủ ngữ hoặc vị ngữ, hoặc mở rộng cả chủ ngữ lẫn vị ngữ của câu
– Tác dụng:
+ Việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ làm cho thông tin của câu trở nên chi tiết, rõ ràng.
Đó là lí do khiến chủ ngữ và vị ngữ của câu trong thực tế thường là một cụm từ.
…………………………
…………………………
…………………………
Bài học đường đời đầu tiên
Bài học đường đời đầu tiên
* Chuẩn bị đọc
Câu 1. Hãy chia sẻ với bạn về một chuyện đáng nhớ mà em từng trải qua.
Truyện đáng nhớ mà em từng trải qua: đó là một lần bị điểm kém nhưng sợ bố mẹ biết nên em đã nói dối và xé rồi ném bài kiểm tra vào một xó trong phòng. Khi mẹ dọn nhà vô tình thấy bài kiểm tra em đã vứt đi đó, mẹ rất buồn và nhẹ nhàng nhắc nhở về tính trung thực trong cuộc sống.
Điều đó đã khiến em ân hận và em tự hứa sẽ không bao giờ nói dối, luôn trung thực và không để bố mẹ phải buồn.
Câu 2. Dựa vào nhan đề và ấn tượng ban đầu của bản thân khi đọc lướt qua văn bản, em đoán xem “Bài học đường đời đầu tiên” được nhân vật kể lại sau đây là bài học gì?
Theo em nghĩ, “Bài học đường đời đầu tiên” được nhân vật kể sẽ là những vấp ngã đầu tiên khi bước ra đường đời, bước ra cuộc sống, là bài học khiến nhân vật vấp ngã, sau đó nhận ra được sự sai lầm của bản thân.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1.
Suy luận
Những chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật “tôi” trong đoạn này là lời của ai? Điều này giúp em biết được gì về tính cách nhân vật?
– Chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật “tôi” là lời của chính nhân vật Dế Mèn. – – Điều này giúp em hiểu rằng: Dế Mèn là một nhân vật có tính cách tự tin về vẻ bề ngoài và sức mạnh của mình.
Câu 2.
Suy luận
Qua cách nhân vật “tôi” tự miêu tả hành động của mình ở đoạn này, em biết thêm điều gì ở đặc điểm nhân vật?
Qua cách nhân vật “tôi” tự miêu tả hành động của mình ở đoạn này, em biết nhân vật có đặc điểm: Kiêu căng, tự phụ, hống hách, cậy mình mạnh mà bắt nạt kẻ yếu.
Câu 3.
Suy luận
Những từ ngữ “hung hăng”, “hống hách”, “ngu dại”, “ân hận” cho thấy nhân vật “tôi” có thái độ và đánh giá như thế nào về trải nghiệm sắp kể ra dưới đây?
Những từ ngữ trên cho thấy nhân vật có thái độ ân hận, hối lỗi và tự đánh giá đó là sự ngu ngốc, dại dột về những sự việc mình đã làm.
Câu 4.
Suy luận
Việc Dế Choắt muốn đào một cái ngách sang nhà nhân vật “tôi” phòng khi có kẻ nào bắt nạt cho thấy Dế Choắt suy nghĩ, đánh giá như thế nào về nhân vật “tôi”?
Việc Dế Choắt muốn đào cái ngách sang nhà nhân vật “tôi” phòng khi có kẻ nào bắt nạt cho thấy Dế Choắt tự được ý thức được sức khoẻ của bản thân và nghĩ rằng Dế Mèn là người hàng xóm tốt bụng, có thể chia sẻ và giúp đỡ được mình khi hoạn nạn.
Câu 5.
Suy luận
Cụm từ “đứa ích kỉ” thể hiện sự nhận thức của ai? Tự nhận thức về điều gì?
– “Đứa ích kỉ” là sự tự nhận thức của Dế Mèn.
– Chú tự nhận thức được sự ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích và thoả mãn được thú vui của bản thân mà không nghĩ đến hậu quả việc mình đã gây ra.
* Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Thời điểm Dế Mèn kể lại cho chúng ta nghe bài học đường đời đầu tiên là trước hay sau cái chết của Dế Choắt? Dựa vào chi tiết nào mà em cho là như vậy?
– Thời điểm Dế Mèn kể lại cho chúng ta nghe bài học đường đời đầu tiên là sau cái chết của Dế Choắt.
– Dựa vào chi tiết “Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”
Câu 2. Dựa vào gợi ý trong bảng dưới đây, em hãy tìm một vài câu thể hiện lời kể của Dế mèn (lời kể xưng “tôi”) và lời đối thoại của Dế Mèn với nhân vật khác.
Lời kể của Dế mèn | Lời đối thoại của Dế Mèn |
– Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm.
– Ngẫm ra thì tôi chỉ nói lấy sướng miệng thôi. Còn Dế Choắt than thở thế nào, tôi không để tai. Hồi ấy, tôi có tính tự đắc, cứ miệng mình nói tai mình nghe chứ không biết ai nghe, thậm chí cũng chẳng để ý có ai nghe mình không. |
– Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào.
– Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ, chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. – Chú mình có muốn cùng tớ đùa vui không? (Lời của Dế Mèn với Dế Choắt) |
Câu 3. Tìm những chi tiết thể hiện ngoại hình, hành động, ngôn ngữ và tâm trạng của nhân vật Dế Mèn. Trên cơ sở đó, nhận xét về tính cách của Dế Mèn.
– Những chi tiết thể hiện ngoại hình, hành động, ngôn ngữ và tâm trạng của nhân vật Dế Mèn:
+ Thể hiện ngoại hình Dế Mèn: Đôi càng mẫm bóng, vuốt cứng, nhọn hoắt, cánh dài, răng đen nhánh, râu dài uốn cong, hùng dũng
+ Thể hiện hành động của Dế Mèn: tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ; tôi đi đứng oai vệ; tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ; thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên.
+ Thể hiện ngôn ngữ của Dế Mèn: gọi Dế Choắt là “chú mày” với giọng điệu khinh khỉnh..
+ Thể hiện tâm trạng của Dế Mèn: tôi lấy làm hãnh hiện với bà con về cặp râu ấy lắm, Tôi tợn lắm, tôi cho là tôi giỏi; thoát nạn rồi mà còn ân hận quá, ân hận mãi.
=> Qua những chi tiết trên cho ta thấy Dế Mèn là một chàng thanh niên trẻ trung, yêu đời, tự tin nhưng vì tự ý thức được vẻ bề ngoài và sức mạnh của mình, Dế Mèn đã kiêu căng, tự phụ, hống hách, cậy sức mạnh bắt nạt kẻ yếu.
Câu 4. Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra sau sự việc xảy ra với Dế Choắt là gì? Theo em, việc tác giả để cho Dế Mèn tự kể lại câu chuyện của mình bằng ngôi thứ nhất có tác dụng thế nào trong việc thể hiện bài học ấy?
– Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra sau cái chết của Dế Choắt: đó là thói ngông cuồng của mình khi trêu đùa, khinh thường người khác, thoả mãn niềm vui cho mình mà gây ra hậu quả khôn lường, phải ân hận suốt đời.
– Theo em, việc tác giả sử dụng ngôi kể thứ nhất, cho Dế Mèn tự kể lại câu chuyện của mình đã khiến câu chuyện trở nên chân thực, khách quan, nhân vật có thể bộc lộ rõ nhất tâm trạng, cảm xúc của mình khi trải qua.
Câu 5. Có thể xem cái chết của Dế Choắt là một bước ngoặt khiến Dế Mèn thay đổi cách nhìn về bản thân và về người khác không? Vì sao?
– Có thể xem cái chết của Dế Choắt là một bước ngoặt khiến Dế Mèn thay đổi cách nhìn về bản thân và về người khác.
– Vì qua đó chú đã nhận thức được những sai lầm của bản thân đó là tính kiêu căng, tự phụ. Với mọi người, Dế Mèn đã nhận thức được sự ích kỉ, coi thường người khác.
Câu 6. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Bài học đường đời đầu tiên là truyện đồng thoại?
– Đặc điểm truyện đồng thoại:
+ Nhân vật là các loài vật đã được nhân hoá: trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” có các nhân vật là Dế Mèn, Dế Choắt, Chị Cốc, chị Cào Cào.
+ Thể hiện đặc điểm sinh hoạt của loài vật như ngoại hình của Dế Mèn được miêu tả bằng những chi tiết đặc trưng cho loài dế (râu, đôi càng, đôi cánh, đầu, cái răng đen), hành động của Dế Mèn như đạp phanh phách lên ngọn cỏ, đào hang… Qua những đặc điểm đó cũng thể hiện đặc điểm của con người được thể hiện ở tính cách của Dế Mèn như tự tin, trẻ trung, yêu đời nhưng cũng vô cùng xốc nổi, kiêu căng, coi thường người khác.
Câu 7. Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, em hiểu thêm điều gì về lỗi lầm của những người ở tuổi mới lớn và về thái độ cần có trước những lỗi lầm có thể mắc phải trong cuộc sống?
– Qua truyện của Dế Mèn khiến em hiểu vì Dế Mèn mới lớn, sống trong một thế giới nhỏ bé, quanh quẩn gồm những người hiền lành nên đã lầm tưởng sự ngông cuồng là tài ba của mình, có thái độ kiêu căng, tự phụ, xốc nổi. Đây cũng là những lỗi lầm dễ mắc phải ở những người tuổi mới lớn.
– Thế nhưng, trước những lỗi lầm, chúng ta phải biết nhận ra và sửa chữa những sai lầm mà mình mắc phải, phải tự trọng, biết nghiêm khắc trước những thiếu xót của bản thân và khắc phục.
- Bố cục Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 27 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bánh chưng, bánh giầy – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bánh chưng, bánh giầy hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bánh chưng, bánh giầy chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bánh chưng, bánh giầy hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất trang 34 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 36 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 2: Miền cổ tích – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo