( Trung tâm học toán Edusmart ) Trước tỉ lệ chọi vào lớp 10 tăng đột biến, nhiều học sinh ở TP.HCM đã hạ nguyện vọng cho ‘chắc ăn’, cũng có em hạ nguyện vọng vì nghe theo bạn bè.

Chiều 10-5, các trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã “chốt” việc chuyển đổi nguyện vọng vào lớp 10 của học sinh lớp 9. Ghi nhận từ nhiều trường cho thấy học sinh hạ nguyện vọng so với đăng ký trước đó.

“Trường chúng tôi chỉ có 1 học sinh xin chuyển nguyện vọng. Điều đáng nói, có 18/213 học sinh chọn trường nghề chứ không đăng ký thi vào lớp 10” – ông Nguyễn Hữu Chương, hiệu trưởng Trường THCS Đào Duy Anh  cho biết.

“Giảm xuống cho chắc ăn”

Theo một số học sinh lớp 9 Trường Đào Duy Anh, năm nay tỉ lệ “chọi” vào lớp 10 các trường THPT ở Phú Nhuận không biến động nhiều. Khi đăng ký nguyện vọng lần 1 các em được giáo viên chủ nhiệm tư vấn khá kỹ nên quyết định không đổi.

Trong khi đó, ở Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), bà Lê Thị Thu Thủy, hiệu trưởng, cho biết: “Có hơn 40% học sinh xin đổi nguyện vọng.

Chỉ một số ít học sinh đổi nguyện vọng theo hướng tăng lên (chọn trường THPT có điểm chuẩn năm trước cao hơn nguyện vọng ban đầu). Còn lại, đa số học sinh đổi nguyện vọng theo hướng giảm xuống cho chắc ăn.

Ví dụ có em đạt học lực giỏi, lúc đầu chọn nguyện vọng 1 là trường THPT thuộc tốp đầu, nay hạ xuống trường tốp 2. Chưa kể trường chúng tôi cũng có 10 học sinh chủ động chọn con đường học nghề chứ không tiếp tục học văn hóa”.

thi vào 10

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Chi, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền  chia sẻ: “Đa số học sinh đổi nguyện vọng theo hướng từ cao xuống thấp. Thậm chí, có em học rất tốt nhưng chọn nguyện vọng vào trường THPT thuộc tốp giữa.

Trong đó, có em hạ nguyện vọng vì muốn mình chắc chắn đậu. Nhưng cũng có em hạ nguyện vọng vì nghe theo bạn bè. Cả nhóm bạn chơi thân với nhau, rủ nhau đăng ký vào một trường THPT với hi vọng sau này được học chung lớp. Những trường hợp này chúng tôi phải mời phụ huynh lên tư vấn riêng”.

Tuy nhiên, ở Trường THCS Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh), ông Nguyễn Bá Hoàng, hiệu trưởng, cho biết: “Các học sinh giỏi ở trường tôi không dao động. Chỉ có một số học sinh học lực trung bình xin đổi nguyện vọng mà thôi.

Hầu hết các em hạ nguyện vọng xuống trường có điểm chuẩn thấp hơn so với nguyện vọng ban đầu do thấy tỉ lệ “chọi” vào các trường THPT khu vực Bình Thạnh năm nay tăng cao”.

Nước rút ôn luyện

Thời điểm này, hầu hết các trường THCS đều mở lớp ôn thi tuyển sinh lớp 10 dành cho học sinh lớp 9. Bà Thu Thủy, hiệu trưởng Trường Hoàng Hoa Thám, kể: “Trường chúng tôi tổ chức ôn tập theo trình độ học sinh.

Những em học lực giỏi có nguyện vọng vào trường, lớp chuyên sẽ học riêng một lớp. Những em khá học riêng, trung bình học riêng. Như thế để giáo viên dễ dàng soạn giáo án, học sinh cũng dễ nắm bài”.

Ngoài ra, nhiều học sinh vẫn chọn giải pháp học thêm ở trung tâm. “Em vừa đăng ký và đi học luyện thi vào lớp 10 tại một trung tâm. Thực sự em rất hoang mang. Mỗi ngày thầy cho giải từ 1 – 2 đề do thầy biên soạn mà em chỉ giải được 30-40% câu hỏi. Nếu cứ đà này chắc em rớt lớp 10.

Ba mẹ yêu cầu em phải đi học luyện thi cấp tốc môn toán vì trường THPT mà em đăng ký có tỉ lệ “chọi” quá cao. Trong khi môn toán năm nay đổi mới cách ra đề chứ không giống đề của những năm trước” – T.H., học sinh lớp 9 ở Q.3, tâm sự.

Không ra những bài toán hóc búa

Thầy Nguyễn Anh Hoàng – tổ trưởng tổ toán Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) – cho rằng: “Chỉ còn ba tuần nữa là đến ngày thi tuyển sinh 10. Thời điểm này, học sinh cần hệ thống lại kiến thức, ôn lại cách làm những bài toán thực tế theo hướng bám sát đề thi mẫu của Sở GD-ĐT.

Nếu bây giờ học sinh mới bắt đầu học, bắt đầu làm quen với đề thi mẫu, với những bài toán thực tế thì đã trễ rồi. Kiến thức và kỹ năng giải toán phải được tích lũy và rèn luyện ngay từ đầu năm học chứ trong vòng vài tuần sẽ rất khó cải thiện tình hình”.

Ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên môn toán Sở GD-ĐT, cũng khẳng định: “Nếu có tích hợp kiến thức hóa học, vật lý… vào câu hỏi thì bản chất của câu hỏi vẫn yêu cầu thí sinh phải giải quyết vấn đề của toán học.

Các em sẽ vận dụng kiến thức về tam giác đồng dạng, tỉ số lượng giác, lãi suất phần trăm, tính diện tích, thể tích, định lý Pitago, Talet… để giải quyết vấn đề.

Đặc biệt năm nay sẽ không còn những bài toán hàn lâm, hóc búa mà những câu hỏi kiểm tra năng lực nhạy bén về toán học, năng lực vận dụng kiến thức toán vào thực tế của thí sinh”.

Cùng quan điểm, cô Lê Ngọc Xuân Khánh – giáo viên môn văn Trường THCS Tùng Thiện Vương, Q.8 – khuyên: “Thời điểm này học sinh cần ôn lại những kiến thức chính của chương trình, nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận văn học và nghị luận xã hội.

Khá nhiều học sinh đã hỏi tôi có nên đăng ký luyện thi cấp tốc trong một tháng trước khi thi không, tôi cho rằng không nên vì dục tốc bất đạt. Trong một tháng làm sao có thể “ôm” hết kiến thức và kỹ năng của cả năm học”.

Nhằm mục đích chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi trung tâm luyện thi đảm bảo Edusmart xin giới thiệu đến quý vị phụ huynh và các em học sinh các khóa luyện thi chất lượng cao bao gồm

LUYỆN THI TỐT NGHIỆP THPT – LUYỆN THI ĐẠI HỌC

kỳ thi tốt nghiệp THPT và luyện thi đại học được coi là một bước ngoặc cuộc đời.  Trung tâm luyện thi tốt nghiệp THPT – Luyện thi đại học Edusmart sẽ đồng hành cùng các em hoàn thành ước mơ của mình. Với kinh nghiệm nhiều năm luyện thi của các giáo viên và việc áp dụng phương pháp, mô hình, giáo trình đổi mới phù hợp với kỳ thi Edusmart sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho học viên.

LUYỆN THI VÀO 10 – LUYỆN THI VÀO 10 CHUYÊN

Trong bối cảnh kỳ thi đại học đã gộp chung với kỳ thi tốt nghiệp THPT dẫn đến môi trường học tập tại THPT càng trở nên quan trọng. Đỗ vào trường THPT chuyên hay trường THPT top đầu như chuyên sư phạm, chuyên ams, chuyên KHTN …là một dấu hiệu tích cực trong quá trình chinh phục những trường đại học top đầu sau này. Edusmart cung cấp khóa luyện thi vào 10 và các khóa luyện thi vào lớp 10 chuyên  toán, chuyên lý, chuyên hóa, chuyên văn, chuyên anh sẽ giúp các em chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.

LUYỆN THI VÀO LỚP 6 CHUYÊN

Có một điều chắc chắn để đỗ vào các trường THCS chuyên học viên phải có một sự chuẩn bị chu đáo về các mảng kiến thức và hiểu được cách ra đề của từng trường. Các khóa luyện thi vào lớp 6 chuyên toán, chuyên anh nhằm mục đích giúp các em học sinh lớp 5 chuẩn bị kiến thức luyện thi vào lớp 6 để chinh phục những trường THCS danh tiếng tại Hà Nội như chuyên amsterdam, chuyên lương thế vinh.

CÁC LỚP LUYỆN THI KHÁC.

Các lớp luyện thi đại trà các môn toán, lý, hóa, văn, anh được tổ chức tại trung tâm cho các học viên bậc THCS và THPT nhằm giúp các em nắm chắc kiến thức chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng trong tương lai. Tại các lớp học đại trà chúng tôi cam kết chất lượng là tiêu chí hàng đầu.

08 LÝ DO BẠN NÊN CHỌN EDUSMART

PHƯƠNG PHÁP HỌC CÁ NHÂN HÓA

Phân loại trình độ đầu vào , đưa ra phương pháp phù hợp, đảm bảo một môi trường học tập và phát triển phù hợp với từng CÁ NHÂN học viên.

CAM KẾT ĐẦU RA ĐẠT CHUẨN

Lộ trình học bám sát sự đổi mới hướng ra đề của Bộ Giáo Dục, bên cạnh đó những buổi ôn tập, kiểm tra để đảm bảo đầu ra đạt chuẩn theo chương trình học và thi hiện hành.

PHỤ HUYNH LUÔN LUÔN CẬP NHẬT TÌNH HÌNH HỌC TẬP

Trung tâm cam kết luôn sát sao tình hình học tập của từng học viên và thông báo tức thì với phụ huynh học sinh khi cần thiết, hàng tháng sẽ có chuyên viên tư vấn gọi điện thông báo kết quả học tập của học viên.

100% GIẢNG VIÊN CÓ CHUYÊN MÔN LOẠI GỎI

Đội ngũ giảng viên 100% được tuyển chọn kỹ càng, có nhiều kinh nghiệp và thành tích, bằng khen trong quá trình học tập và giảng dạy

HỌC LẠI KIẾN THỨC ĐÃ MẤT HOẶC CÒN YẾU

Học viên có kiến thức yếu sẽ được sắp xếp để  học lại kiến thức từ những năm trước hoàn toàn miễn phí.

CÁC LỚP HỌC CHỈ TỪ 8 – 10 HỌC VIÊN

Nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học, số lượng học viên trong 1 lớp dao động từ 8 – 10 học viên.

HỖ TRỢ ONLINE 24/7

Ngoài giờ học trên lớp, khi về nhà giảng viên và học viên sẽ liên hệ với nhau qua những kênh học online của trung tâm, giảng viên sẽ đốc thúc và giải đáp thắc mắc ngay lập tức các vấn đề học viên gặp phải

MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP THÂN THIỆN

Các lớp luyện thi tại Edusmart luôn cố gắng tạo ra môi trường thân thiện xây dựng mối liên kết giữa giảng viên và học viên và giữa các học viên với nhau.