Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng

(trang 79 sgk Địa Lí 7): – Quan sát bản đồ thế giới (hoặc quả địa cầu):

+ Xác định vị trí của 6 lục địa.

+ Nêu tên các đại dương bao quanh từng lục địa.

Trả lời:

– Xác định vị trí của 6 lục địa trên bản đồ thế giới (hoặc quả địa cầu): Bắc Mĩ, Nam Mĩ, Phi, Ả – Âu, Ô-xtrây-li-a, Nam cực.

-Tên các đại dương bao quanh từng lục địa:

+ Lục địa Á – Âu: Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương

+ Lục địa Phi: Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương

+ Lục địa Bắc Mĩ: Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, Đại Tây Dương

+ Lục địa Nam Mĩ: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương,

+ Lục địa Ô – xtray – li – a : Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương

+ Lục địa Nam Cực: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương

(trang 79 sgk Địa Lí 7): – Quan sát bản đồ thế giới, kể tên một số đảo và quần đảo lớn nằm chung quanh từng lục địa.

Trả lời:

– Lục địa Bắc Mĩ: đảo Grơn-len.

– Lục địa Nam Mĩ: quần đảo Ảng-ti, đảo Đất Lửa

– Lục địa Phi: đảo Ma-đa-ga-xca.

– Lục địa Á – Âu: đảo Anh, đảo Ai-xơ-len, đảo Ai-len , quần đảo Nhật Bản

– Lục địa Ô-xtrây-li-a: đảo Niu Ghi-nê, quần đảo Niu Di – len

– Lục địa Nam cực: quần đảo Ben – le – ni, quần đảo Ooc – ni Nam…

Câu 1: Tại sao nói “Thế giới chúng ta đang sống thật rộng lớn và đa dạng”?

Lời giải:

– Thế giới chúng ta đang sống thật rộng lớn: địa bàn sinh sống của con người ngày càng mở rộng, con người đã có mặt trên tất cả các châu lục, trên các đảo ngoài khơi xa. Con người còn vươn tới tầng bình lưu của khí quyển (trong các chuyến bay hàng không dân dụng), xuống tới thềm lục địa của các đại dương (trong các thiết bị lặn, các tàu ngầm,…).

– Thế giới chúng ta đang sống rất đa dạng vì:

+ Về hành chính: trên thế giới có trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau về chế độ chính trị – xã hội.

+ Trong từng vùng lãnh thổ, có nhiều dân tộc khác nhau về phong tục, tập quán, tín ngưỡng, tiếng nói, văn hóa.

+ Trong các môi trường thiên nhiên, con người có nhiều hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ khác nhau, đi cùng với các hình thức tổ chức sản xuất này là các nền văn hóa khác nhau, các trình độ văn minh khác nhau, các quan niệm sông và mức sống khác nhau.

Sự tồn tại bên nhau, đan xen vào nhau, trao đổi và học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn hóa trong một thời đại thông tin càng làm tăng thêm tính đa dạng của thế giới.

Câu 2: Dựa vào kiến thức đã học và các số liệu trong bảng , sắp xếp các quôc gia ở bảng thành hai nhóm: các nước phát triển và các nước đang phát triển (số liệu năm 1997)

Tên nước Thu nhập bình quân đầu người (USD) HDI Tỉ lệ tử vong của trẻ em (‰)
Hoa Kì 29010 0,827 7
An-giê-ri 4460 0,665 34
Đức 21260 0,906 5
A-rập Xê-út 10120 0,740 24
Bra-xin 6480 0,739 37

Lời giải:

Để phân loại và đánh giá trình độ phát triển kinh tế – xã hội của các quốc gia trên thế giới, người ta dựa vào ba chỉ tiêu:

+ Thu nhập bình quân đầu người: trên 20.000 ƯSD/năm là nước phát triển, dưới 20.000 USD/năm là nước đang phát triển.

+ Tỉ lệ tử vong trẻ em: rất thấp là nước phát triển, khá cao là nước đang phát triển.

+ Chỉ số phát triển con người: gần bằng 1 là nước phát triển, dưới 0,7 là nước đang phát triển.

Chính vì thế:

+ Các nước phát triển: Hoa Kì, Đức.

+ Các nước đang phát triển: An-giê-ri, A-rập Xê-ut và Bra-xin.